Tăng khả năng sáng tạo bằng lập trình robot dành cho trẻ

nội dung bài viết

1.Tại sao việc cho trẻ học lập trình sớm lại trở nên quan trọng

Theo thực tế chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng được số hóa. Giáo dục từ lâu không còn là việc thu thập kiến thức trên sách vở truyền thống thay vào đó giờ đây học tập bao gồm việc nhanh chóng thu thập các thông tin tin cậy, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, suy nghĩ logic, quản lý bản thân và sự linh hoạt trí óc.

Những công việc trong tương lai đều đòi hỏi những kĩ năng này và đó chính là những thứ chúng ta cần phải trang bị cho trẻ trước khi chúng bước vào đời.

Nhưng chúng ta làm thế nào để trẻ em có thể tiếp cận và phát triển được những kỹ năng đó. Theo các nhà khoa học trên thế giới những đứa trẻ từ 4 tuổi cũng có thể lập trình được vì trí tuệ của trẻ ngày nay phát triển một cách rất tốt trẻ có thể tiếp thu được tất cả những gì mà chúng ta dạy trẻ.

Trẻ em được gì?

  • Trẻ em sẽ học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế,
  • Học được cách thử nghiệm ý tưởng mới,
  • Học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản,
  • Học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án,
  • Học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn

2.Những lợi ích lập trình robot cho trẻ em

Lập trình là bộ môn không hề khó đối với mỗi đứa trẻ khi trẻ tiếp thu rất nhanh. Học lập trình sẽ mang lại rất nhiều những kĩ năng thực tế trong cuộc sống.

lợi ích khi học lập trình ở trẻ nhỏ

Giúp trẻ tư duy tốt hơn: 

Việc học thuật toán cũng như học các khái niệm về code sẽ giúp trẻ tư duy tốt hơn. Khi học một ngôn ngữ lập trình, đối với trẻ cũng giống như học một ngôn ngữ nói mới vậy. Ngoài ra, nó cũng giúp trẻ xử lý các vấn đề trong cuộc sống một cách nhanh nhạy hơn thông qua việc xử lý các dòng code

Rèn cho trẻ tính tự học: 

Học lập trình đòi hỏi sự chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Chính vì thế nhiều người lớn không có hứng thú, hoặc thời gian để bỏ ra học lập trình. Tuy vậy với trẻ em, chúng rất thích thú khám phá nhiều điều mới lạ. Cho nên việc học lập trình sớm sẽ giúp trẻ rèn được tính tự học và tự phát triển bản thân.

Giúp trẻ có nền tảng vững chắc: 

Với thời đại công nghệ hiện nay, nếu không có kỹ năng về máy tính, lập trình, hệ thống thì sẽ rất khó hòa nhập với xã hội. Cho nên việc dạy ngôn ngữ lập trình cho trẻ em là bước đầu giúp trẻ vững vàng hơn trong cuộc sống sau này. Lập trình cũng là một kỹ năng tốt và có thể kiếm ra nhiều tiền, điều này rất tốt nếu như ta tạo một lối đi sẵn sàng cho trẻ.

Học lập trình ở thời đại công nghệ luôn là bước đi đúng hướng cho trẻ. Đây là cơ hội cho trẻ thỏa sức khám phá, tư duy và phát triển. Nhưng chỉ lý thuyết thôi thì chưa đủ, trẻ cần được tiếp cận với thực tế được tự tay lập trình những con robot cho riêng mình.

3.Robot hỗ trợ trẻ học lập trình

Học lập trình đòi hỏi trẻ phải có kĩ năng từ đơn giản tới phức tạp. Những bài học lập trình sẽ đi kèm cùng những con robot được tích hợp những module, những cảm biến thích hợp giúp trẻ học lập trình từ đơn giản đến phức tạp nhất.

Đối với trẻ mới bắt đầu từ 6 tuổi trở lên sẽ có những con robot bắt đầu đồng hành cùng trẻ với lập trình.

Đây là robot được mã hóa ở cấp độ thấp nhất giúp trẻ có thể bắt đầu với lập trình đơn giản.

+ mBot dựa trên ngôn ngữ lập trình scratch kéo thả một cách đơn giản.

+ mBot có ba chế độ mặc định đó là cảm biến màu sắc, dò đường và tránh chướng ngại vật, lập trình chưa bao giờ đơn giản hơn khi có mBot.

+ Robot có 2 màu đó là màu dùng cho những bé trai và màu hồng dùng cho những bé gái.

Sản phẩm được trẻ em và phụ huynh trên toàn thế giới rất thích thú với chức năng và ứng dụng của nó.

Ngày nay nó đã được đưa vào Việt Nam để đưa khả năng tư duy và phát triển của trẻ lên một tầm cao mới.

 

Tham gia bình luận: