Những lợi ích khi học lập trình từ nhỏ

nên cho trẻ học lập trình

Thế giới đang dần thay đổi với cuộc cách mạng công nghiệp, robot thông minh và trí tuệ nhân tạo. Do đó, ngày càng nhiều các bậc phụ huynh ủng hộ việc cho trẻ học lập trình từ sớm. Với những trải nghiệm thú vị trong quá trình dạy trẻ học lập trình, Arobotday muốn chia sẻ những kinh nghiệm và lợi ích khi học lập trình từ nhỏ.

nên cho trẻ học lập trình

Lợi ích khi trẻ học lập trình từ nhỏ

1. Kích thích và phát huy trí tưởng tượng

Đặc điểm ở trẻ nhỏ là rất thích khám phá và tò mò về mọi thứ xung quanh cuộc sống. Trí tưởng tượng của trẻ thường gắn với những hình ảnh trực quan. Do đó để giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, cha mẹ cần tạo ra môi trường hình ảnh sinh động để các bạn nhỏ chủ động lắp ghép chúng vào câu chuyện của mình. Trẻ sẽ phát triển câu chuyện, hình ảnh sự vật phong phú hơn. Từ đó, kích thích trí tưởng tượng của trẻ.

Việc học lập trình chính là tạo ra môi trường trực quan sinh động để các bé chủ động phát huy trí tưởng tượng có mục đích.

 

lợi ích khi học lập trình ở trẻ nhỏ

Những lợi ích khi học lập trình từ nhỏ

 

2. Diễn đạt ý tưởng của chính mình theo trực quan

Học lập trình thông qua các trò chơi giúp trẻ kể chuyện bằng hình ảnh kết hợp với âm thanh. Hơn nữa những câu chuyện được tạo ra có diễn biến thời gian và kết cấu logic chặt chẽ, tuân theo quy tắc hợp lý.

Nhờ đó, các em sẽ tăng dần mức độ phức tạp trong câu chuyện mà các em tưởng tượng ra. Đồng nghĩa với việc học lập trình sẽ giúp trẻ phát triển cả tư duy và sáng tạo.

3. Bổ sung kỹ năng và kiến thức của những môn học khác

Kết hợp học lập trình với phương pháp giảng dạy STEM, tích hợp chương trình của nhiều môn học khác như toán, địa lý, tiếng Anh,… Việc học lập trình không còn khô khan và nhàm chán với bé nữa.

Trẻ sẽ có nhiều hứng thú hơn với buổi học có nội dung sinh động và sáng tạo. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng yên tâm hơn khi con được học tập trong môi trường giáo dục hiện đại.

Lợi ích của việc học lập trình không chỉ giúp bé chủ động làm việc mà còn phát triển kỹ năng làm việc nhóm. Các em sẽ chia sẻ, trao đổi ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm với nhau. Từ đó sẽ làm quen và dần nắm bắt được kỹ năng làm việc nhóm.

 

lợi ích khi học lập trình từ nhỏ

 

4. Xử lý lỗi và tìm giải pháp thay thế

Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Có nhiều thứ diễn ra không được suôn sẻ, dễ dàng như tưởng tượng. Nếu không có sự chuẩn bị trước về kiến thức, kỹ năng thì gặp tình huống bất lợi nhiều người sẽ dễ dàng bỏ cuộc.

Do đó, lợi ích khi học lập trình là trẻ sẽ có tính kiên trì, dám đối mặt với khó khăn. Quá trình lập trình có thể xảy ra một số lỗi, đòi hỏi người viết phải kiên trì đối mặt với nó. Đồng thời phải biết tìm ra lỗi và nghĩ ra cách khắc phục lỗi này.

5. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Thuyết trình là kỹ năng cần thiết và quan trọng. Khi học lập trình, trẻ sẽ tự trình bày ý tưởng, dự án, phản biện cho ý kiến của mình. Từ đó, trẻ sẽ hình thành tác phong, dáng đứng, giọng điệu khi trình bày trước nhiều người. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ biết cách tổ chức nội dung mạch lạc, có thứ tự. Đặc biệt là thái độ tự tin, chững trạc khi nói trước đám đông.

6. Phát triển tư duy thuật toán

Tư duy thuật toán bao gồm những yếu tố: Toán học, tư duy logic và giải thuật. Với lập trình, tư duy thuật toán là khả năng tiếp cận và mô tả vấn đề dưới dạng thức mà máy tính hiểu được.

Lợi ích khi dạy trẻ học lập trình là giúp trẻ tư duy thuật toán từ nhỏ. Giúp các em định hướng tư duy tốt và sẽ hữu ích khi chúng cần giải quyết vấn đề nào đó trong cuộc sống.

 

trẻ nhỏ học lập trình

 

Xem thêm: Sự khác biệt giữa mô hình giáo dục STEM và giáo dục truyền thống

Trên đây là những lợi ích khi học lập trình từ nhỏ dành cho các bậc phụ huynh tìm hiểu về vấn đề này. Hy vọng bài viết sẽ giúp phụ huynh và các bé cảm thấy hứng thú và tham gia những khóa đào tạo lập trình cho trẻ từ nhỏ.

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp, hãy liên hệ với Arobotday để chúng tôi hỗ trợ bạn sớm nhất.

TRUNG TÂM CÔNG NGH AROBOTDAY SINGAPORE

Cơ sở 1: LK18-01, Khu Đô Thị Văn Khê, Hà Đông

Cơ sở 2:  Số 5, Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội

SĐT: (+84) 88 6795658

Email: hello@vinstech.com 

Wedsite: https://vinstech.vn/

 

 

Tham gia bình luận: