Làm chủ công nghệ 4.0 cùng STEM Robotics

Theo một báo cáo của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, sinh viên tốt nghiệp khối ngành STEM Robotics có tỷ lệ việc làm cao hơn. Có mức lương cao hơn tới 2 lần so với các chuyên ngành khác. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành STEM đang tăng lên không chỉ ở những quốc gia có nhiều thế mạnh. Mà còn đối với cả Việt Nam – khi chúng ta xác định công nghệ 4.0 chính là nền tảng phát triển.

Với mục tiêu trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học. Đồng thời giúp hình thành và phát huy các phẩm chất thiết yếu của công dân toàn cầu. Học viện Kidstem đã đưa STEM Robotics vào giảng dạy trong chương trình chính khóa. Học sinh, học viện kidstem được học những gì khi tham gia khóa học người máy gốc?

STEM Robotics
Phòng học STEM Robotics tại thành phố Lào Cai

Học sinh có cơ hội thực hành thí nghiệm khoa học thực tế, phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề… bằng cách học STEM.

Kiến thức và kỹ năng STEM Robotics liên quan 4 lĩnh vực Science, Technology, Engineering, Mathematics. Được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh vừa nắm vững. Tạo ra sản phẩm thực tế, ứng dụng vào cuộc sống.

  • Các em được làm nhiều thí nghiệm phản ứng đổi màu các chất với Hóa học vui… Từ đó, học sinh hiểu bài hơn và kích thích khả năng sáng tạo từ những sản phẩm đơn giản. Cụ thể như giày dép, mỹ phẩm, quần áo đến phức tạp như máy điện quang, laser,..
  • Giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm như: giải quyết vấn đề, tư duy phản biện. Chẳng hạn với hoạt động làm tên lửa khí. Các em sẽ được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và hướng đến thành quả chung của cả đội.
  • Sau khi làm xong mỗi sản phẩm, các thành viên cùng suy nghĩ cách trình bày. Giới thiệu sản phẩm để hấp dẫn, giải đáp thắc mắc của người nghe. Điều này giúp tăng khả năng thuyết trình, phản biện cũng như tư duy khoa học. STEM là sự kết hợp những cái cũ, ứng dụng thêm thiết bị công nghệ theo cách thông minh và hiệu quả.

Tại “Ngày hội STEM” của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hà Nội). Các em được xem cách làm quả bóng bay co lại bằng khí nitơ lỏng, trải nghiệm máy in 3D. Học cách tạo ra điện từ thức ăn như chuối, khoai tây, chanh, giấm… Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP HCM) có tổng 23 câu lạc bộ ứng dụng STEM. Trong đó có 6 câu lạc bộ STEM Robotics để học sinh được thỏa sức khám phá. Thực hành các môn khoa học được học trên lớp.

Thế mạnh của giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc. STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng vào thực tiễn.

Áp dụng phương pháp giáo dục STEM Robotics sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn. Tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc. Với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21 điều này phù hợp với cách tiếp cận tích hợp. Vì thế, tư tưởng này của giáo dục STEM cần được khai thác và đưa vào mạnh mẽ trong GDPT mới.

Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống cần giải quyết. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu có liên quan đến vấn đề. Như (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ). Và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

9 lợi ích của phương pháp giáo dục STEM

Phát triển sự khéo léo sáng tạo

Sự khéo léo và khả năng sáng tạo của các bé được STEM khơi dậy. Giúp các em phát minh ra những ý tưởng và dự án mang tính đổi mới. Nếu không nhờ vào sự sáng tạo. Những bước phát triển vượt bậc gần đây trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và giáo dục kỹ thuật số sẽ không thể xảy ra. Chỉ những người sáng tạo mới có thể nghĩ ra những công nghệ đột phá này. Họ hiểu rằng trí não con người có thể nghĩ ra việc gì, thì việc đó sẽ có khả năng trở thành hiện thực. Điểm chung của họ là được dạy bởi một người thầy STEM tuyệt vời.

Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề

Giáo dục STEM Robotics dạy cho học sinh cách giải quyết vấn đề bằng việc sử dụng các kỹ năng tư duy. Khi trải nghiệm phương pháp giáo dục STEM, các em sẽ được học cách phân tích các vấn đề.

Rèn luyện sức bền bỉ

Trong các hoạt động giáo dục STEM, học sinh được học trong một môi trường an toàn. Nơi mà các em có thể thoải mái thất bại rồi thử lại lần nữa. Phương pháp giáo dục STEM đề cao giá trị của sự thất bại như một công cụ giảng dạy quý giá. Nó cho các em biết coi trọng thất bại và chấp nhận nó như một phần tất yếu của quá trình học. Điều này giúp học sinh rèn luyện sự tự tin và tính bền bỉ, hai đức tính không thể thiếu. Khó khăn và thất bại là một phần tất yếu trên con đường dẫn đến thành công.

Khuyến khích các cuộc thử nghiệm

Nếu không có một chút mạo hiểm và các cuộc thử nghiệm. Rất nhiều bước tiến vĩ đại về công nghệ trong các thập kỷ vừa qua sẽ không xảy ra. Phần lớn các phát minh này khi mới đề xuất đều bị coi là viển vông. Nhưng những vĩ nhân – tác giả đằng sau công trình trả lời rằng: “Hãy thử xem nào”. Chính quan điểm và cách nhìn này là điều mà giáo dục STEM mong muốn.

Khuyến khích làm việc nhóm

Phương pháp giáo dục STEM có thể áp dụng cho các học sinh ở tất cả các trình độ. Những học sinh có trình độ khác nhau vẫn có thể làm việc trong cùng một nhóm để giải quyết. Ghi chép dữ liệu, viết báo cáo, thuyết trình và hơn thế nữa. Kết quả là những em học sinh được hợp tác với nhau và cùng phát triển trong môi trường.

Khuyến khích áp dụng kiến thức vào thực tiễn

Trong giáo dục STEM, học sinh được dạy những kĩ năng có thể áp dụng vào cuộc sống thực. Khả năng áp dụng kiến thức vào các nhiệm vụ thực tiễn sẽ là một công cụ đắc lực.

Khuyến khích sử dụng công nghệ

Giáo dục STEM Robotics dạy cho trẻ sức mạnh của công nghệ và các phát minh. Vì thế, khi trẻ được tiếp cận một công nghệ mới, các em sẽ sẵn sàng đón nhận chúng. Điều này sẽ giúp các em có được lợi thế lớn toàn cầu đang ngày càng trở nên công nghệ hóa.

Khuyến khích sự thích nghi

Để thành công trong cuộc sống, học sinh cần khả năng áp dụng những kiến thức được học vào các tình huống khác nhau. Giáo dục STEM dạy các em khả năng áp dụng học một cách phù hợp tùy.

Tính giải trí cao

Học với Robot là một cách học đầy thú vị

Tính cạnh tranh vừa sức

Học sinh trải nghiệm thành công cũng như thất bại qua các cuộc thi đấu Robot. Thông qua đó, các em phát triển trí tuệ một cách lành mạnh.

Tìm hiểu thêm chương trình giáo dục tại Học viện kidstem: Đăng kí nhận tư vấn miễn phí tại đây.

Tham khảo :
khóa học lập trình giả lập 3D ảo Coderz.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với Kidstem.edu.vn theo Hotline: 088.679.5658 để được tư vấn chính xác nhất!

Tham gia bình luận: