Những lợi ích mà phương pháp giáo dục STEM mang lại cho trẻ

Trong những năm gần đây, phương pháp giáo dục STEM đã đến gần hơn trong nền giáo dục Việt Nam. Với sự tích hợp kiến thức 4 môn học lại cùng với nhau, giúp học sinh được thực hành nhiều hơn sau những bài giảng trên lớp. STEM đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực với phương pháp học thú vị này.

Tại nhiều trường học trên toàn quốc, phương pháp giáo dục STEM đã được bổ sung vào chương trình học. Có thể thấy rằng việc thực hành và phát triển tư duy là rất quan trọng. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu lợi ích mà phương pháp học này mang lại cho trẻ là gì nhé.

Những lợi ích của phương pháp giáo dục STEM

1. Phát triển toàn diện kiến thức khoa học

STEM là sự kết hợp tổng thể của 4 môn học: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Toán (Mathematics), Kỹ thuật (Engineering). Thông thường khi học sinh học những bộ môn này trên lớp sẽ được tiếp cận với lý thuyết và thời gian thực hành còn hạn chế. Nhất là những môn về toán và công nghệ. 

Phát triển toàn diện kiến thức khoa học

Nhưng khi dung hòa lượng kiến thức 4 môn này lại với nhau. Tạo nên phương pháp học tư duy thực hành dưới việc tính toán và thiết lập mô hình Robot. Giúp trẻ hiểu rõ hơn lượng kiến thức mình đã học có thể được ứng dụng thực tiễn như thế nào.

Học sinh sẽ được học tập dựa theo một chu trình liên kết các môn học với nhau. Xâu chuỗi lại từng kiến thức đã được học trên lớp. Tính liên kiến trong phương pháp học này giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ nội dung từ môn học này sang môn học khác.

Phương pháp giáo dục STEM chú trọng nhất vào tính ứng dụng. Điều này giúp trẻ đưa được những kiến thức đã học để xây dựng nên sản phẩm công nghệ của chính mình. Tự bản thân trẻ phải tìm hiểu và đưa ra cách giải quyết. Qua đó các con sẽ hiểu được tổng thể được toàn bộ lượng kiến thức đã học một cách tự nhiên nhất.

2. Phát triển tư duy sáng tạo 

Phương pháp học STEM đề cao tính tư duy và sáng tạo của trẻ. Để xây dựng nên một mô hình sau mỗi bài học, yêu cầu học sinh thứ nhất phải hiểu rõ được kiến thức. Thứ hai cần phải tư duy và khám phá để lắp ghép các bộ phận lại với nhau.

Phát triển tư duy sáng tạo

Mỗi sản phẩm làm ra yêu cầu cần phải có tính ứng dụng thực tế. Do vậy, với bản tính ham học hỏi và khám phá những cái mới của các con trong giai đoạn này. Các bạn học sinh sẽ vô cùng hứng thú sử dụng tư duy để hoàn thành dự án của mình.

Quá trình phát triển tư duy của học sinh được hình thành dựa trên sự khám phá, là sự phát triển tư duy tự nhiên nhất. Các con sẽ hiểu được các con đang làm gì. Và những cái các con làm ra có ích như thế nào đối với cuộc sống xung quanh.

3. Phát triển kỹ năng mềm cho trẻ

Phát triển kỹ năng mềm cho trẻ

Một lợi ích mà phương pháp giáo dục STEM mang đến cho trẻ không thể bỏ qua là sự phát triển kỹ năng mềm. Hướng tới kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình trước đám đông.

Trong quá trình học, học sinh sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ. Sẽ cùng nhau thực hiện chương trình tư duy dự án của mình. Mỗi bạn nhỏ trong độ tuổi này mang một màu sắc suy nghĩ khác nhau. Vì thế trong một nhóm làm việc sẽ có nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại chỉ có một. Lúc này trẻ cần phải đưa ra ý kiến và bảo vệ quan điểm của mình. Cũng như cần phải lắng nghe ý kiến từ những bạn khác để hướng tới một sản phẩm hoàn thiện.

Sau khi đã hoàn thành, học sinh sẽ đứng lên trước lớp và thuyết trình về sản phẩm của mình. Đó là quá trình các con học cách nhìn nhận và quan sát. Miêu tả về từng chi tiết cụ thể và chức năng của nó. Nhằm để thuyết phục giáo viên hướng dẫn và mọi người trong lớp.

aRobotday Singapore – mang STEM đến cùng trẻ em Việt Nam

aRobotday Singapore ra đời với sứ mệnh đưa phương pháp giáo dục STEM ngày càng đến gần hơn với học sinh Việt Nam. Với kinh nghiệm chuyên môn sâu cùng thầy cô giáo được đào tạo bài bản. Chúng tôi mong muốn rằng, đây sẽ là môi trường giúp các con được thoải mái phát triển khả năng tư duy sáng tạo của mình. Cũng như rèn luyện được những kỹ năng cần thiết để ứng dụng trong cuộc sống.

Chương trình học được thiết kế đa dạng cho các bạn nhỏ từ 7-17 tuổi. Với mỗi giai đoạn sẽ có một chương trình học khác nhau. Nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ trong từng giai đoạn phát triển.

TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ AROBOTDAY SINGAPORE

Cơ sở 1: LK18-01, Khu Đô Thị Văn Khê, Hà Đông

Cơ sở 2:  Số 5, Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội

SĐT: (+84) 88 6795658

Email: Hello@vinstech.vn 

Wedsite: Vinstech.vn

Tham gia bình luận: