Mô hình giáo dục Nhật Bản có điều gì đặc biệt?

Đã từ rất lâu nền giáo dục Nhật Bản đã được biết đến với sự chuẩn mực trong việc hình thành kiến thức và nhân cách con người. Nhiều người dân trên thế giới đã rất ngưỡng mộ và theo du học tại đất nước này. Vậy vì điều gì khiến cho mô hình giáo dục Nhật Bản đạt được những thành tựu đáng mơ ước đến như vậy?

Giờ đây khi nhắc đến Nhật Bản người ra nghĩ đến ngay sự văn mình, quy củ và lịch thiệp. Nhật Bản được đánh giá là quốc gia lịch sự nhất thế giới. Được thể hiện thông qua những hành động giữa con người Nhật với nhau. Cũng như cách mà họ giao tiếp với người dân nước khác.

Để đạt được nếp sống ngày hôm nay phần lớn đều nhờ vào những quy tắc giảng dạy trong mô hình giáo dục Nhật Bản. Cách họ rèn luyện phẩm chất con người từ khi bắt đầu có nhận thức. Cho đến phiên bản hoàn thiện khi con người đó lớn lên. Và cứ như vậy, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Con người Nhật đã tạo nên một nếp sống văn mình được nhiều nước trên thế giới mơ ước.

Khái quát về mô hình giáo dục Nhật Bản

Về mặt giáo dục, số công dân mù chữ tại đất nước này bằng 0. Một điều mà hiếm có quốc gia nào có thể thực hiện được đồng điệu như vậy. Với họ, sự phồn thịnh của đất nước tất cả đều nằm trong những con chữ. Bởi lẽ điều này, con người Nhật luôn đưa việc học cũng như công việc đặt lên hàng đầu.

Mô hình giáo dục Nhật Bản được thiết lập sau chiến tranh thế giới thứ hai và lấy hệ thống giáo dục của Mỹ làm kiểu mẫu. Chương trình học bao gồm 9 năm học bắt buộc. Trong đó có 6 năm học tiểu học và 3 năm trung học cơ sở. Kết thúc 9 năm này sẽ chương trình học không bắt buộc. Bao gồm 3 năm trung học cơ sở và 4 năm hệ đại học hoặc 2 năm hệ đại học ngắn hạn.

Theo số liệu thống kê, Nhật Bản có đến 74,1% số học sinh theo lên bậc đại học. Đây là con số có thể sánh đôi cùng với Mỹ và nổi trội hơn nhiều nước Châu Âu.

Không phải tham gia kỳ thi cho đến khi lên lớp 4 (10 tuổi)

Không phải tham gia kỳ thi cho đến khi lên lớp 4 (10 tuổi)

Mô hình giáo dục Nhật Bản đề cao nhân cách con người lên trên lượng kiến thức tại học đường. Trong những năm đầu tiểu học, học sinh sẽ không bị áp lực những con số. Trên thực tế các em chỉ cần tham gia những bài kiểm tra trình độ nhỏ. Và phần lớn thời gian tập trung vào hình thành nhân cách sống.

Theo quan điểm của người Nhật, ba năm đầu tiên cấp một là quãng thời gian trẻ nhỏ dễ dàng tiếp cận cái mới. Những điều trẻ tiếp xúc đầu đời sẽ là những kiến thức in sâu trong tiềm thức cho đến mãi sau này. Do vậy đây là lúc các em cần học những điều để rèn luyện nhân cách. Học những kỹ năng sống cơ bản và xây dựng đức tính tốt. Hướng tới sự phát triển toàn diện về con người.

Trẻ em được học cách tôn trọng người khác, chia sẻ niềm yêu thương với thiên nhiên và động vật. Hơn thế nữa các em dạy cách sống rộng lượng. Biết cảm thông và chia sẻ với mọi người.

Có lẽ chính vì điều này, tất cả mọi người dân nước Nhật đều giữ riêng cho mình nét văn minh, lịch sự. Điều mà khi bất cứ một ai đặt chân lên đất nước này đều cảm nhận rất rõ.

Năm học mới bắt đầu vào tháng 4

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao nền giáo dục Nhật Bản lại đi ngược lại với hầu hết khung hoạt động của nhiều nước trên thế giới chưa? Khi trẻ em toàn cầu đều bắt đầu thời gian học vào tháng 9 hoặc tháng 10. Thì trẻ em nước Nhật lại bắt đầu vào tháng 4.

Năm học mới bắt đầu vào tháng 4

Điều này cũng xuất phát từ quan điểm của người dân ở đây. Với họ, khoảng thời gian khai giảng tựu trường không đơn thuần chỉ là thời gian trẻ bắt đầu đi học. Mà nó là một cột mốc đánh dấu bước tiến mới trong đời mỗi học sinh. 1/4 chính là quãng thời gian hoa anh đào nở. Là thời gian nước Nhật đẹp nhất. Và họ muốn dành vẻ đẹp này cho những thời khắc quan trọng của người dân nước họ.

Vào những ngày tháng 4, nước Nhật như khoác trên mình bộ cánh mới. Khi người dân trên toàn quốc đổ dồn về nước Nhật ngắm hoa anh đào nở. Các trường học hân hoan những bản nhạc rộn ràng đón chào năm học mới. Quả là điều đặc biệt tại xứ sở này đúng không?

Không thuê lao công trong trường học

Đối với người Nhật họ tôn trọng sự tự giác. Biết tôn trọng sức lao động của người khác và thành quả lao động của chính mình. Chính bởi vậy, hầu hết tại các trường học tại đây đều không thuê lao công. Cảnh quan trường lớp được giữ sạch đều dựa vào sức lao động của học sinh.

Học sinh tự mình dọn dẹp

Tại đây, việc vệ sinh trường lớp, chùi tolet mỗi học sinh đều phải tự làm. Các em sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ và tự mình phân công đầu công việc cho nhau. Cùng nhau dọn dẹp không gian chung là quá trình giúp các em rèn luyện tinh thần team work.

Học sinh được rèn luyện những công việc cơ bản từ những ngày bước vào ghế nhà trường. Tuổi nhỏ làm việc nhẹ nhàng. Tuổi lớn làm việc nặng hơn. Nhưng mọi công việc đều phù hợp với lứa tuổi và điều quan trọng các em được rèn luyện thường xuyên.

Tỷ lên học sinh đi học đúng giờ là 99,99%

Cụm từ ” Đúng giờ” là điều tiên quyết trong mô hình giáo dục Nhật Bản mà mỗi người dân nước Nhật cần phải tuân theo. Sự đúng giờ thể hiện tính chuyên nghiệp, tôn trọng người khác cũng như tôn trọng chính bản thân mình. Tại các trường học tại Nhật luôn có những hình thức khiển trách khắt khe cho việc đi muộn. Cho dù bạn là học sinh theo học hay cán bộ công nhân tại nhà trường.
Đối với người Nhật, muộn 1 phút cũng là muộn. Bạn chỉ đúng giờ khi bạn đến nơi quy định trước 5 phút. Chính vì điều này, tỷ lệ học sinh đi học muộn trên toàn nước Nhật chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ. Gần như là không có.
Tại Nhật, người ta có những cuộc thi chuẩn bị bữa ăn sáng và hoàn thành vệ sinh cá nhân chỉ trong vòng 15 phút. Mặc dù chương trình đó chỉ mang hình thức giải trí cho người xem. Nhưng nó phần nào phản ảnh được lối sống con người nơi đây.
Theo tôi nghĩ, mô hình giáo dục đặt sự “đúng giờ” lên hàng đầu là một phương pháp rèn luyện nhân cách con người tuyệt vời nhất.

Mô hình giáo dục Nhật Bản thật thú vị đúng không?

Có thể thấy rằng, hiếm có một quốc gia nào có thể làm được những điều tuyệt vời như đất nước Nhật Bản. Với cách giáo dục tại đây con người được phát triển toàn diện kể cả về nhân cách và trí tuệ. Nếu bạn là người có cơ hội được học tập tại một đất nước mới. Bạn có thể mạnh dạn đặt chân lên xứ sở hoa anh đào tuyệt vời này.

Xem thêm: Lý do nền giáo dục Singapore luôn đứng top đầu châu Á?

TRUNG TÂM CÔNG NGH AROBOTDAY SINGAPORE

Cơ sở 1: LK18-01, Khu Đô Thị Văn Khê, Hà Đông

Cơ sở 2:  Số 5, Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội

SĐT: (+84) 88 6795658

Email: Hello@vinstech.vn 

Wedsite: Vinstech.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tham gia bình luận: