Lý do nền giáo dục Singapore luôn đứng top đầu châu Á?

Nền giáo dục Singapore là nền giáo dục khó có quốc gia nào có thể vượt mặt được trong khu vực châu Á. Mặc dù là một cường quốc nhỏ bé nằm giữa lòng đại dương nhưng tầm ảnh hưởng của đất nước này trên toàn thế giới lại không hề nhỏ. 

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)về khả năng làm toán cũng như học các môn khoa học khác. Dành cho những học sinh dưới 15 tuổi tại 76 nền kinh tế. Singapore là đất nước đứng đầu bảng, tiếp theo đó là Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Đâu là nguyên nhân nền giáo dục Singapore luôn đứng top đầu châu Á?

Hệ thống giáo dục của Singapore nằm trong top đầu thế giới theo xếp hạng PISA – chương trình đánh giá học sinh quốc tế do OECD khởi xướng. Giáo dục tại Singapore chú trọng 3 kỹ năng chính là toán học, đọc hiểu và khoa học của học sinh độ tuổi 15. Theo bảng xếp hạng này thì trình độ toán học của học sinh Singapore vượt trội so với học sinh Mỹ. Với thời gian khoảng 3 năm. Học sinh ở lứa tuổi thấp hơn ở đây cũng học rất tốt. Bạn có thể thấy học sinh của Singapore được chọn vào nhiều trường đại học top đầu của thế giới.

Chất lượng giảng dạy lại Singapore

Chất lượng giảng dạy

Nguyên nhân đâu tiên lý giải vì sao nền giáo dục Singapore luôn đứng top đầu châu Á là bởi vì chất lượng giảng dạy. Nền giáo dục Singapore ưa chuộng lối giáo dục truyền thống. Trong đó giáo viên là người dẫn dắt lớp học. Điều này khá trái ngược với nhiều mô hình cải cách giáo dục khi giáo viên chỉ là người hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm tòi. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy này mang lại cho học sinh ở đây lượng kiến thức đồng đều. Giáo viên có thể theo sát và kịp thời hỗ trợ khi học sinh có bất cứ vấn đề khúc mắc nào trong khi học.

Tại Singapore học sinh sinh viên cũng đều được giảng dạy theo phương pháp khác biệt. Họ đặc biệt chú trọng vào việc rèn luyện nhân cách, tư duy. Hơn là việc ép buộc học viên theo một khuôn mẫu nhất định. Ngoài ra, sự thấu hiểu của giáo viên cũng tác động đến tư tưởng của các bậc phụ huynh. Giúp giảm áp lực cho học sinh từ bậc tiểu học. Tạo điều kiện cho các em được phát triển một cách tự nhiên nhất.

Phương thức giảng dạy

Nhìn nhận được sự phát triển của công nghệ trong thời kỳ 4.0. Các chuyên gia của nền giáo dục Singapore cho rằng: học sinh nên bắt đầu làm quen với bảng mạch, máy tính, mã code… từ nhỏ. Điều này nhằm thích ứng với sự phát triển của công nghệ cũng như nền kinh tế ngày nay.

Phương thức giảng dạy

Quan điểm phát triển phương thức giảng dạy của họ luôn hướng tới sự thích ứng. Tức là xây dựng môi trường học tập làm thế nào giống với môi trường làm việc. Để học sinh dễ dàng thích ứng khi bước ra khỏi cánh cổng trường. Tất cả các môn học tại đây luôn được sử dụng với ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Do vậy, nền giáo dục Singapore dễ dàng hòa mình với các nền giáo dục khác trên toàn thế giới.

Phương thức giảng dạy của Singapore tập trung nhiều vào toán học, khoa học và công nghệ. Giúp học sinh được phát triển tư duy và khả năng sáng tạo ngay khi còn nhỏ. Có thể thấy, công việc lập trình và sự phát triển công nghệ đang là xu hướng đứng đầu cho nền kinh tế xã hội. Và giáo dục Singapore đang từng bước chạm tay vào đỉnh cao của sự phát triển này.

Đội ngũ giáo viên chất lượng

Đội ngũ giáo viên chất lượng

Cái gốc của một nền giáo dục phát triển là đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản. Giáo viên là “sợi dây” kết nối giữa lượng kiến thức muôn hình ngoài kia tới toàn bộ học sinh. Giáo viên chất lượng thì mới tạo ra được nền giáo dục tiên tiến. Tại Singapore, giáo viên phải trải qua 100 giờ đào tạo mỗi năm để cập nhật những kiến thức mới nhất. Singapore chấp nhận lớp học quy mô lớn hơn bình thường. Với quan điểm những lớp học đông một chút nhưng được dạy bởi những giáo viên xuất sắc. Sẽ tốt hơn là lớp ít học sinh nhưng chất lượng giáo viên bình thường.

Mức lương và đất nước này chi trả cho bô phận giáo viên không hề nhỏ. Theo báo cáo của EIU chỉ ra rằng, mức lương của giáo viên Singapore đứng TOP thứ 16 trên thế giới.

Có thể thấy nền giáo dục Singapore đã làm thực sự tốt ở những khâu đầu đầu tiên. Là cái gốc của quá trình đào tạo con người.

Kết luận

Có thể thấy rằng nền giáo dục Singapore được hình thành với phương pháp tiếp cận những điều tiên tiến nhất trên thế giới. Bắt nhịp được xu thế phát triển của nền kinh tế. Chính vì điều này, Singapore luôn có nền giáo dục đi đầu châu Á và cho đến này chưa một đất nước nào có thể tranh giành được.

Với sự phát triển này, trong tương lai cái tên Singapore sẽ không chỉ dừng ở TOP đầu châu Á mà hoàn toàn có thể được nêu tên trong bảng xếp hạng thế giới.

Xem thêm:  Những lợi ích mà phương pháp giáo dục STEM mang lại cho trẻ

TRUNG TÂM CÔNG NGH AROBOTDAY SINGAPORE

Cơ sở 1: LK18-01, Khu Đô Thị Văn Khê, Hà Đông

Cơ sở 2:  Số 5, Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội

SĐT: (+84) 88 6795658

Email: Hello@vinstech.vn 

Wedsite: Vinstech.vn

 

 

 

Tham gia bình luận: